CSV vượt khó

Cựu sinh viên  »  CSV vượt khó


Dư Thị Kim Cúc - CSV khoa Tài Chính Kế Toán

     Hôm nay, em thật sự xúc động khi được đại diện cho các bạn viết lên những cảm nhận từ đáy lòng mình, để viết thêm những điều tốt đẹp nhất trong ký ức, để nhớ về một thời đẹp nhất, trong sáng nhất cuộc đời: Thời sinh viên và tự hào hơn là sinh viên của Trường Đại học Lạc Hồng.

     Kể từ ngày lớp chúng em chia tay các thầy, cô, bạn bè, rời mái trường thân yêu, năm nay đã 3 năm rồi và cũng ngần ấy thời gian, mỗi chúng ta bị cuốn theo dòng xoáy cuộc đời với bao suy nghĩ, lo toan cho cuộc sống, với bao niềm vui, nỗi buồn đáng nhớ và đáng quên…

    Nhưng có một điều chắc chắn rằng mỗi người trong chúng em không thể quên được những ngày còn học chung dưới mái trường thân yêu này. Những hình ảnh, kỷ niệm ngày xưa bất chợt dâng lên trong lòng nỗi niềm bồi hồi, xúc động, và trong sự cảm xúc đó, chúng em mong muốn được trở lại mái trường thân yêu để một lần được gặp lại các thầy, cô thân yêu và các bạn.

    Chúng em vẫn nhớ như in những phong cách giảng dạy đầy nhiệt huyết của các thầy cô, chúng em không thể quên cách truyền đạt về những bài học làm người, học lòng dũng cảm, học đức hy sinh, học cách đối nhân xử thế sao cho thấu tình đạt lý của quý thầy, cô giáo đã dành cho chúng em.

    Có ai đó đã ví thầy cô như những người chèo đò, còn chúng em là những khách qua sông; Khách qua sông rồi, người chèo đò vẫn miệt mài giữa đôi bờ đưa bao thế hệ đi ngang dòng sông tri thức. Và hôm nay thật vui vì những khách qua sông đã trở về bến đò xưa, bên cạnh người chèo đò lặng lẽ. Nhìn lại những dấu ấn thời gian đã qua, chúng em cảm nhận sâu sắc sự lớn lên của mình giữa cuộc đời bận rộn, đầy lo toan, mỗi khi nghĩ về thầy, cô và các bạn về khoảng thời gian được học dưới mái trường mến yêu, lòng chúng em như ấm lại, tự nhủ mình cần phải sống sao cho xứng đáng.

 Chúng em biết rằng, 3 năm qua thầy cô là những người luôn âm thầm dõi theo từng bước đi của chúng em. Bên cạnh những niềm vui khi hay tin học trò mình thành đạt nhưng chắc chắn cũng có không ít những nỗi buồn và lo lắng khi biết rằng học trò mình gặp thất bại, khó khăn. Để đáp lại tấm lòng yêu thương cao quý đó, chúng em xin hứa sẽ tiếp tục phấn đấu hết sức mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được những ước mơ của mình.  

        Em  cũng xin chia sẻ về cảm giác ngày đầu tiên đi làm, thực ra trước đây em cũng đã từng đi làm rất nhiều nghề từ giao hàng, bán quần áo, nhân viên phục vụ nhà hàng, quán cà phê … Nhưng đây là những công việc mà đã làm từ khi còn là sinh viên, trong thời gian còn học tại trường em cũng có tham gia rất nhiều hoạt động tập thể, từng là Bí thư, hay cán bộ Đoàn em nghĩ em có một chút kinh nghiệm, nhiều kỹ năng, nhưng không các bạn ạ!

    Sau khi tốt nghiệp Đại học cầm trên tay tấm bằng  ĐH nửa vui nửa buồn, vui vì sau gần 4 năm em đã cầm trên tay tấm bằng nhưng buồn vì học xong mà không biết làm gì? Xin việc ở đâu? Đây cũng là những câu hỏi của những bạn sinh viên mới ra trường. Em cũng tìm hiểu rồi làm rất nhiều hồ sơ xin việc và đi giải hồ sơ như phát tờ rơi. Rồi chờ chờ cuộc gọi hẹn lịch phỏng vấn từ nhà tuyển dụng, nhưng càng chờ càng không thấy. Cuối cùng em nhận ra lý do là mình chưa có kinh nghiệm.

     Em là sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính Ngân hàng cũng có ước mơ như bao bạn sinh viên học ngành này là ra trường được vào một ngân hàng làm việc như: Agribank, VietinBank, BDVI hay Vietcombank… Nhưng ra trường em nhận thấy em chưa có đủ kinh nghiệm, vì vậy cần tích lũy kinh nghiệm hơn nữa.

     Em quyết định nộp hồ sơ ứng viên vào Ngân hàng TMCP Đông Nam Á gọi tắt NH SeaBank - Ngân hàng mà hiện tại em đang làm việc, em không biết đây là bộ hồ sơ thứ bao nhiêu em mang đi nộp nữa nhưng vẫn đầy hy vọng là em được nhận được vào làm dù là không lương để học hỏi kinh nghiệm. Hôm đó, em đến gặp chị phụ trách nhân sự, chị rất khó tính chắc là vì đặc thù và áp lực công việc, chị thông báo em đã đủ điều kiện nhưng phải trải qua 4 vòng thi để sàng lọc những ứng viên có tiềm năng nhất, và em đã đậu vòng 1 là vòng hồ sơ, tiếp theo vòng 2 thi bài test về kiến thức xã hội và kiến thức về nghiệp vụ, một tuần sau em được thông báo kết quả đậu vòng 2 và tiếp tục thi tiếp vòng 3. Rồi khi thi tiếp vòng 3 em được đưa vào một phòng nhỏ gọi là Phòng tuyển dụng và gặp anh Đức giờ là Trưởng phòng giao dịch của em. Sau đó em được hỏi về quá trình học tập và làm việc. Sau khi trả lời đều tốt các câu hỏi, em nhìn vào ánh mắt của anh thì cảm giác anh có vẻ ưng lắm. Sau 1 tuần kể tử hôm đó thì em cũng nhận được thông báo trúng tuyển vào vị trí: Chuyên viên Tín dụng mảng Khách hàng Cá nhân chuyên về cho vay.

  CSV Kim cúc tại ngân hàng SeaBank.

     Ngày đầu tiên đi làm Ngân hàng SeaBank, dù là mức lương không cao, nhưng thực sự hôm đó em vẫn rất háo hức, tới hồi hộp và lo âu, băn khoăn và nghĩ ngợi. Bởi khi đưa ra quyết định, đâu có ai biết đúng hay sai. Cảm giác của nhân viên chính thức có đôi chút khác với sinh viên thực tập. Tự dưng em thấy mình chững chạc hơn.

     Ngày đầu tiên thì cũng mới chỉ là đi làm quen, ngồi đọc sản phẩm, toàn những kiến thức mà lúc phỏng vấn đọc đến thuộc rồi nên đọc lại chỉ thấy buồn ngủ. Phòng thì rất rộng nhưng cũng đông người và nhiều máy móc, cảm giác chưa quen thấy cũng hơi mệt mệt dù chưa làm gì nhiều.

     Sau ngày đầu tiên làm quen công việc thì em được đi một khóa đào tạo (Training) 2 tuần, em cũng học hỏi được thêm rất nhiều điều về cái sản phầm em đang làm, sau 2 tuần đó em bắt đầu bắt tay vào công việc hiện tại em vẫn đang làm. Những ngày đầu rất khó khăn, vì em nghĩ sản phẩm em đã nắm chắc nhưng không khi em tư vấn qua điện thoại hay gặp trực tiếp khách hàng em vẫn thấy bối rối và bỡ ngỡ lắm. Rồi hết tháng đầu tiên, em cũng tương đối nắm vững sản phẩm và đủ tự tin để trao đổi với khách hàng.

CSV Kim Cúc tham gia các hoạt động của ngân hàng.

    Với em, mỗi ngày đến cơ quan là một ngày học làm người và làm nghề, vì văn hóa công sở khác với trường đại học nơi em từng học tập nên em phải tập thích ứng lại từ đầu. Điều quan trọng là thích ứng để thấy nơi đây là nhà chứ không biến em thành chú tắc kè luôn đổi màu và đổi chỗ. Em bắt đầu dần quen với những “từ mới” như “cơ quan”, “sếp”, “đồng nghiệp”, “cà phê sáng”, ... Mỗi từ mang đến một mối quan hệ mà lúc còn là sinh viên mấy ai hình dung được một cách rõ ràng. Chính vì thế, đi làm mới thấm thía câu tục ngữ: "Học ăn, học nói, học gói, học mở”.

     Dù chẳng dễ dàng chút nào nhưng nghề “Tín dụng” em đang làm không phải là không thể làm được, bao nhiêu anh chị đã trưởng thành từ đây để giờ là Giám đốc chi nhánh, Trưởng phòng tín dụng các ngân hàng là động lực để mỗi ngày qua em tỉ mẩn xây nền cho những gì mà em đã chọn, để cho thấy quyết định theo ngành này của em là đúng đắn. Và đến khi ra trường mới càng thấm thía hơn.

    Sau hơn 1 năm đi làm, lại làm đúng chuyên ngành mình đã học, thấy những gì mình được dạy, được học trên trường thật có ích, đều gắn liền với công việc hiện tại. Ngay từ lúc mới vào, chưa hiểu hết thế nào là kiểm tra, giám sát, thẩm định hồ sơ, điều tra lý lịch KH, đến nghiệp vụ hạch toán, thôi thúc em học hỏi trau dồi kiến thức nhiều hơn nữa tới bây giờ . Đó là niềm yêu thích với công việc, niềm say mê tìm hiểu mà các thầy, các cô trong khoa đã truyền dạy cho mình…

     Tự tận sâu trong đáy lòng, vẫn luôn muốn nói với các thầy, các cô: Cảm ơn! Cảm ơn thầy cô đã dìu dắt, dạy dỗ em để được như ngày hôm nay. Để em đã có được mục tiêu nghề nghiệp của bản thân mình, để em xác định được công việc mà mình ưa thích, công việc mà mình muốn theo đổi. Đó phần nhiều là do sự chỉ dạy, tâm huyết của thầy cô truyền sang chúng em để rồi chúng em có những bước đi của riêng mình.

    Thật may mắn biết bao khi mình được trải qua 4 năm sinh viên ở Khoa Tài chính – Ngân hàng, đối với mình, được học tại Khoa Tài chính – Ngân hàng là 1 hãnh diện, là niềm tự hào!

    Cuối cùng, cho phép em được thay mặt toàn thể các bạn sinh viên lớp 10TC123 niên khóa 2010-2014 xin kính chúc các thầy cô giáo mạnh khỏe, hạnh phúc và luôn giữ mãi tình yêu nghề trong trái tim mình, chúc các bạn cùng gia đình, luôn vui trong lý tưởng, trẻ trong tâm hồn, sáng ngời trong tương lai.

   Chúc cho mái trường Đại học Lạc Hồng của chúng ta ngày càng phát triển trong sự nghiệp trồng người, đào tạo ra những lớp người đủ đức, đủ tài, làm rạng danh quê hương đất nước yêu dấu của chúng ta.


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  441,226       1/629