Tuyển sinh Đại học

Nương bước chân người đi trước, để tiếp bước chân người đi sau

 

Khi bạn ở độ tuổi rời khỏi vòng kiểm soát gia đình, bạn có quyền làm những điều mình thích, nhưng cũng phải chịu trách nhiệm cho những thứ mình làm. Chúng ta là những tâm hồn mong manh và dễ bị thu hút bởi những thứ khác lạ. Nên những thứ bạn sẽ gặp phải sau này, nhất định phải suy nghĩ thật kĩ, chớ vì sự thu hút mà mà làm tổn thương đến tâm hồn của mình.

 

Vẫn hay nghe ba mẹ dặn dò mỗi lần trở về thành phố học hay là trước khi đi xa nhà rằng con nhớ giữ gìn sức khỏe, cố gắng học tốt, đừng nghe lời bạn bè xấu mà bỏ bê việc học. Trước khi bước ra khỏi nhà, ba mẹ chính là những người đi trước chúng ta vẫn phải nghe lời, nhưng khi ra khỏi vòng an toàn của gia đình thì có lẽ ba mẹ rất khó để cho bạn lời khuyên đúng ý. Không ai mà tự tin bảo rằng tôi có đủ năng lực đi đến thành công mà không bao giờ vấp ngã. Vì thế chúng ta vẫn phải cần những người đi trước khuyên lơn và chỉ điểm.

Lắng rồi nghe, để thấu và hiểu

Tại sao không phải im nghe mà lắng nghe. Một cách giải thích rất hay, đó là lắng bên trong mình lại. Làm cho tâm thức mình yên lặng, trong trẻo và phẳng lặng như một mặt hồ để rồi mới nghe. Tiếp thu thông tin từ bên ngoài, nếu bên trong xáo động, thì thông tin ta nhận được sẽ không rõ ràng và không để lại lâu trong kí ức. 

Sau khi thông tin đi vào trong bộ nhớ nó giống như chúng ta ăn thức ăn rồi trôi vào trong dạ dày. Thì dạ dày cũng cần thời gian rất lâu, với sự làm việc cực lực thì đồ ăn mới tiêu được. Chất dinh dưỡng mới được phân giải để phân tán đến các nơi trong cơ thể. Những lời khuyên của những người đi trước cũng cần chúng ta suy nghĩ và trải nghiệm mới thấu được từ đó mới gọi là hiểu. Vì hiểu tức là bạn mang theo đó mãi mãi và điều đó có giá trị nhất định với bạn.

Nhìn thấy con đường dài phía trước 

Không phải ai học học ngành nào rồi cũng ra học ngành đó. Đây là câu nói rất phổ biến và hầu như ai cũng biết. Ở đây chúng ta không nhìn nhận đây là chuyện sai hay đúng vì đó là suy nghĩ mỗi người. 

Không ai biết trước được tương lai chúng ta sẽ trở thành ai, làm việc gì. Thậm chí, chúng ta chưa biết được hết những nghề nghiệp mà chúng ta có thể làm sau khi học xong ngành này. Vậy thì lắng nghe những người đi trước, điều lợi đầu tiên là chúng ta sẽ thấy được con đường phía trước rõ ràng hơn. Có thể là kinh nghiệm đi phỏng vấn, kinh nghiệm đi làm với đồng nghiệp, kinh nghiệm ứng xử với sếp, đồng nghiệp… Về học thuật, năng thì mình sẽ biết chuẩn bị những gì cho nghề nghiệp tương lại, thậm chí có thể chọn được những nghề nghiệp, nơi làm việc ưng ý.

Đừng nha em, chỗ đó có bẫy

Không thể nào phủ nhận cuộc sống này đầy cám dỗ. Không ai muốn mình bị mắc bẫy của cuộc đời cả. Lắng nghe người đi trước hay xin ý kiến người đi trước để học cho mình lời khuyên, thúc đẩy hay ngắn cản chúng ta làm việc đó.

Có thể bạn nói rằng, mỗi người nhìn nhận vấn đề khác nhau. Đồng ý là vây, tuy nhiên hãy biết đâu họ đã bị thiệt hại hay tổn thương khi đã từng chọn quyết định đó. Bạn có nên nghe học nói không để đưa ra quyết định của mình. Ví dụ tham gia một tổ chức nào đó, bạn cũng nên hỏi ý những anh chị trong trường để họ cho lời khuyên là đó có phải là tổ chức đáng cho chúng ta cống hiến và học tập hay chỉ là tổ chức lừa đảo.

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,355,651       166/665