Tin tức

Cuộc thi sáng tạo Robot Châu Á TBD - Điểm sáng khoa học công nghệ

Qua chặng đường 17 năm xây dựng và phát triển, Đại học Lạc Hồng (ĐHLH) đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào: năm huân chương lao động hạng ba, một huân chương lao động hạng 2, bảy năm liền được cờ thi đua suất sắc của Chính phủ, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Công An. Các giảng viên và sinh viên nhà trường cũng đã nhận được rất nhiều bằng khen cấp tỉnh, cấp bộ và của Thủ tướng cho những đóng góp xuất sắc trong hoạt động Khoa học & Công nghệ của nước nhà.

Phương trâm đào tạo của ĐHLH “Đào tạo nhân lực chất lượng cao có ý thức chính trị phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ hội nhập và hợp tác quốc tế.

Bồi dưỡng nhân tài, có khả năng học lên sau đại học có năng lực nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng cao.

Sinh viên tốt nghiệp làm việc hiệu quả, từng bước tự đào tạo thành nhà quản lý đáp ứng nhu cầu của các tổ chức trong xã hội”

Bám sát phương trâm đào tạo và tạo ra nhiều thay đổi trong công tác tổ chức, đánh giá, khen thưởng nghiên cứu khoa học (NCKH) đã giúp cho phong trào khoa học công nghệ của ĐHLH ngày càng ổn định và có nhiều đề tài có giá trị. Nhiều giảng viên và sinh viên trường đạt giải nhất tại các cuộc thi, các giải thưởng sáng tạo cấp tỉnh và cấp Bộ. Song song với kết quả đó ngày càng có nhiều bài báo, nhiều công trình nghiên cứu được đăng trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và quốc tế. Chỉ trong ba năm 2010 – 2014, ĐHLH có 213 bài báo, công bố khoa học trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước, trong đó hơn 20 bài báo thuộc danh mục ISI có hệ số ảnh hưởng cao.

Bảng 1: Số lượng các đề tài Nghiên cứu Khoa học đạt giải trong các cuộc thi và số đề tài chuyển giao công nghệ cho các công ty tính đến tháng 12/2014 tại trường ĐHLH

Giải thưởng

VIFOTEC

Tài năng khoa học trẻ

Hội thi sáng tạo tỉnh Đồng Nai

Chuyển giao công nghệ

Số lượng đề tài đạt giải

11

35

85

20

Tập thể giáo viên và sinh viên nhà trường cũng xuất sắc nhận được các đề tài, dự án NCKH cấp tỉnh, cấp bộ, đã nghiệm thu thành công và được đánh giá rất cao như robot lau kính nhà cao tầng, văn phòng điện tử, xây dựng thuật toán mã hóa phục vụ cho việc trao đổi dữ liệu trên internet, chế tạo thuốc bảo vệ thực vật xử lý bệnh nấm hồng trên cây cao su bằng công nghệ nano…

Hình 1: Robot lau kính nhà cao tầng do ĐHLH thực hiện

Cuộc thi sáng tạo Robot Châu Á – Thái Bình Dương:

Robocon là cuộc thi được khởi xướng tại Nhật Bản. Từ năm 2002, nó trở thành cuộc thi thường niên do Hiệp hội Phát thanh và Truyền hình Châu Á Thái Bình Dương (Asia-Pacific Broadcasting Union) tổ chức tại các nước có thành viên mang tên ABU Robocon để cổ vũ cho phong trào sáng tạo robot của thanh niên trong khu vực. Thành viên tại mỗi nước được cử một đội là sinh viên của một trường đại học hay cao đẳng tham dự (ngoại trừ nước đăng cai tổ chức được cử hai đội). Các đội tham dự ABU Robocon được tuyển ra từ vòng thi trong nước do đài truyền hình thành viên tổ chức với cùng chủ đề. Là cuộc thi truyền hình có yếu tố kỹ thuật và tính đối kháng cao, Robocon có được sự quan tâm rất lớn của mọi thành phần trong xã hội.

ĐHLH tham gia Robocon bắt đầu từ năm 2005, đến năm 2010, đội tuyển Robocon của ĐHLH đã chạm đến chức vô địch Robocon trong nước. Từ 2010 đến nay, ĐHLH đã 5 lần liên tiếp bảo vệ thành công chức vô địch cuộc thi trong nước. Năm 2014, đội tuyển đã vinh dự đoạt vòng nguyệt quế Robocon khu vực Châu Á - Thái Bình Dương… Có thể thấy, chặng đường đến cuộc thi Robocon của Trường đại học Lạc Hồng là chặng đường kiên trì nỗ lực để chinh phục tri thức.

Ăn ng cùng Robocon

Trung tâm công nghệ Robot của Trường đại học Lạc Hồng luôn luôn inh ỏi tiếng máy hàn, máy cắt, trong suốt 9 tháng của năm, từ tháng 10 đến tháng tháng 6 năm sau. Trung tâm luôn luôn nhộn nhịp, các bạn sinh viên và giảng viên tất bật chuẩn bị linh kiện, máy móc, phục vụ cho mùa thi Robocon hàng năm. Đến mùa cao điểm, hàng chục chiếc máy sẽ hoạt động hết công suất, hàng trăm sinh viên tập trung chế tạo robot. Không gian làm việc khẩn trương và rộn rã ấy giúp thầy trò làm việc thâu đêm mà không thấy buồn ngủ. Cũng chính vì suốt 9 tháng làm việc, ăn ngủ cùng Robot nên ý thức tập thể trong đội với gần 15 thành viên luôn được đề cao.

Ngay từ các vòng thi Robocon Lạc Hồng, các đội có thể tự chọn các giảng viên làm chỉ đạo viên hướng dẫn cho đội của mình. 6 chỉ đạo viên của trường đều trưởng thành từ các cuộc thi robocon, có kinh nghiệm thi đấu. Th.S Nguyễn Bá Thuận, trải qua 10 mùa thi đấu với nhiều vai trò như người thi, chỉ đạo viên, lãnh đạo đoàn Robocon, chia sẻ: “Chính những người thầy trưởng thành qua nhưng thất bại và chinh chiến từ các cuộc thi robocon sẽ có nhiều kinh nghiệm truyền lại cho thế hệ học trò. Những việc mình chưa làm được, những kinh nghiệm và tâm huyết của người thầy đều truyền lại cho các em”.

Hình 2: "Những đêm không ngủ" tại Trung tâm công nghệ Robot

Sự kiện Trường đại học Lạc Hồng lần thứ 5 liên tiếp vô địch Cuộc thi sáng tạo Robocon Việt Nam. Đặc biệt lần đầu tiên giành chức vô địch Cuộc thi robocon Châu Á - Thái Bình Dương 2014 đã được các nhà báo thuộc Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai bình chọn là 1 trong 10 sự kiện chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội tiêu biểu của tỉnh Đồng Nai năm 2014. Thành tích nổi bật đó, góp phần đưa sự kiện trọng đại của Đại học Lạc Hồng xếp ở vị trí thứ 8 trong tổng số 10 sự kiện tiêu biểu được bình chọn trong năm qua tại Đồng Nai. 

Hình 3: Cờ Việt Nam tung bay trong đấu trường Robocon Châu Á – Thái Bình Dương 2014.

Đây cũng là lần đầu tiên Trường đại học Lạc Hồng có một sự kiện mang tầm quốc tế. Sự kiện này đã thể hiện sự phát triển ngày càng lớn mạnh của nhà trường trong lĩnh vực giáo dục đào tạo nói chung. Đặc biệt là sân chơi khoa học công nghệ trong giới sinh viên.

Hình 4: Đội tuyển Robocon Lạc Hồng đoạt chức Vô địch Châu Á – Thái Bình Dương

Thành công của đội tuyển Robocon Lạc Hồng khi chạm đến vòng nguyệt quế trong cuộc thi Robocon Châu Á - Thái Bình Dương năm 2014 ngoài nỗ lực và sáng tạo từ các sinh viên, còn có những đóng góp rất lớn từ phía các giảng viên và lãnh đạo nhà trường.

Năm năm liên tiếp vô địch cuộc thi sáng tạo Robocon Việt Nam, năm 2014 giúp Việt Nam lấy lại cúp vô địch cuộc thi robot Châu Á - Thái Bình Dương 2014 (sau 8 năm đội Việt Nam “lỗi hẹn” với cúp vàng), đã gây tiếng vang và uy tín lớn trong sinh viên các trường đại học công nghệ Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Đội tuyển đã góp phần đem vinh quang về cho đất nước và cho tỉnh Đồng Nai. Sự kiện này còn được báo chí quốc tế, trong đó có Đài truyền hình Quốc gia Nhật Bản NHK sang thực hiện phóng sự và phát đi toàn thế giới.

Tóm lại, sau 17 năm hình thành và phát triển, ĐHLH đã trở thành điểm sáng trong NCKH và chuyển giao công nghệ, có đội ngũ cán bộ chất lượng tốt, có cơ sở vật chất tương đối đồng bộ, có mối quan hệ gắn bó với các tổ chức trong và ngoài nước đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đó là nền tảng để trường hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra.

Nghiên cứu khoa học

Robocon


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        672,729       2/626