Gương mặt Robocon

Robocon, Sân chơi sáng tạo khoa học không chỉ dành riêng cho các bạn sinh viên nam

Có lẽ cuộc thi Sáng tạo robot Việt Nam hay còn được gọi là Robocon đã trở nên rất quen thuộc với nhiều bạn sinh viên đam mê khoa học kỹ thuật và hình ảnh đọng lại trong ký ức của mọi người thường là các chú robot thông minh, hiệu quả và những chàng trai điều khiển thi đấu tự tin bản lĩnh. Nhưng có thể nhiều người trong chúng ta không nhận ra rằng Robocon cũng là niềm đam mê của những bạn sinh viên nữ theo học các ngành kỹ thuật.

Với xu hướng lựa chọn ngành nghề thì các ngành kỹ thuật không phải là chọn lựa yêu thích đối với các bạn nữ và tham gia Robocon lại là một thử thách khó khăn hơn. Vậy mà hình ảnh các sinh viên nữ khoa Điện-Điện Tử trường Đại học Lạc Hồng tham gia cuộc thi Robocon đã trở nên rất quen thuộc trong nhiều năm qua.

Thành viên nữ Bùi Thị Ngọc Hân và Trần Thị Phương đội LH-AIO tham gia cuộc thi Robocon 2011

Thật sự là rất khó khăn để thuyết phục các bạn sinh viên nữ tham gia cuộc thi Robocon vì phần lớn là các bạn không tự tin vào khả năng của mình. Niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật của các bạn được hình thành và phát triển dần nhờ vào việc tham gia câu lạc bộ chuyên ngành E-Club. Trải qua nhiều chuyên đề khác nhau từ thiết kế, thi công đến lập trình điều khiển trên các bo mạch thực tế đã giúp các bạn đam mê và tự tin hơn khi tham gia Robocon nhưng đó cũng chỉ là bước khởi động cho những thử thách gian nan phía trước, đôi lúc làm cho mọi người muốn bỏ cuộc.

So với công việc thiết kế cơ khí, mạch điện thì lập trình được xem là phù hợp nhất đối với các bạn nữ vì công việc này yêu cầu chủ yếu là tư duy logic và thao tác trên máy tính, bên cạnh đó lại tận dụng được những ưu điểm về tính cẩn thận, tỉ mỉ và kiên nhẫn của các bạn nữ.

Thành viên Nguyễn Kim Nhạn và Nguyễn Ngọc Mai Thanh Mỹ đội LH-ZO2T tham gia cuộc thi Robocon 2012

Chia sẻ về những khó khăn khi tham gia Robocon của các thành viên nữ đến từ đội LH-AIO và LH-ZO2T bạn Hồ Thị Mỹ cho biết áp lực lớn nhất đó chính là kết quả công việc và thời gian. Để hoàn thành yêu cầu đặt ra của đề thi và thời gian hoàn thành công việc có khi các bạn phải thức trắng nhiều đêm hoặc dậy từ rất sớm để tranh thủ thời gian trước giờ vào học, có khi trở về phòng trọ lúc 1h sáng, mệt mỏi và buồn ngủ nhưng không thể lăn ra ngủ một cách thoải mái như các bạn nam mà phải cố chịu đựng chờ cho đến sáng hôm sau về phòng trọ ngủ bù, phải ăn mì gói và bánh mì thay cơm nhiều ngày liền, đôi khi lại rươm rươm nước mắt khi bị thầy chỉ đạo viên trách vì không hoàn thành kịp công việc. Còn nhiều và rất nhiều sở thích riêng của phái nữ phải hy sinh khi tham gia Robocon, đôi khi cũng không còn thời gian dành cho việc hẹn hò, la cà…

Việc xuất hiện của các bạn nữ trên sân tập robot đã thu hút sự chú ý của nhiều thành viên nam từ các đội khác với ánh mắt nghi ngờ về khả năng và tò mò, không biết tại sao các bạn nữ có thể tham gia Robocon được vì cuộc thi này đòi hỏi nghị lực, đam mê và sự quyết tâm rất cao. Nhưng với những kết quả đạt được đã khiến cho các bạn nam phải nể phục và thay đổi cách nhìn về khả năng của các thành viên nữ.

Hiện nay các thành viên này đã tốt nghiệp ra trường và đang làm việc tại công ty ON Semiconductor,  một số thành viên được công ty cho đi tu nghiệp tại Malaysia, đa số các bạn tham gia sân chơi Robocon đều rất tự tin vào kiến thức chuyên ngành và có nhiều lợi thế khi phỏng vấn xin việc. Bên cạnh đó họ luôn được đánh giá cao về khả năng giải quyết vấn đề thực tế tại công ty do được tiếp xúc nhiều trong quá trình tham gia Robocon.

Tập huấn về công nghệ mới tại Malaysia

Chia sẻ về những bài học quý giá khi tham gia Robocon các thành viên nữ đều khẳng định rằng đó là cơ hội va chạm nhiều hơn với thực tế, làm quen với áp lực về kết quả và thời gian, tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp… quan trong hơn hết đó là cuộc thi Robocon đưa mọi người đến gần nhau hơn, cùng nhau trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau khi thì sôi nổi tranh luận tìm giải pháp, khi thì trầm lắng phân tích xác định lỗi làm robot chạy sai, rồi lại hồi hộp trong nín thở trước các trận đấu quyết định, vỡ òa trong niềm vui khi giành được chiến thắng, nghẹn ngào trong nước mắt khi đội mình phải dừng cuộc chơi, cảm giác thất vọng khó tả, dường như mọi thứ đang sụp đổ trước mắt nhưng quan trong nhất đó là mọi người đã trưởng thành hơn khi vượt qua được những thử thách này.

Hiện nay các bạn đang hòa mình vào một môi trường mới, phải đối mặt với những khó khăn, thử thách mới của công việc, của cuộc sống nhưng các bạn luôn theo dõi những thông tin về cuộc thi Robocon, mỗi khi có dịp xem các bạn sinh viên khóa dưới thi đấu thì cảm giác hồi hộp, lo lắng và vui mừng lại trào dâng như chính mình đang có mặt trong các trận đấu, Robocon là những kỷ niệm không bao giờ quên trong quãng thời gian học tại trường, chúc cho ngọn lửa đam mê sáng tạo khoa học của các bạn luôn được duy trì dù cho phải đối mặt với bất kỳ khó khăn, hoàn cảnh và thử thách nào, chúc cho Robocon Lạc Hồng thành công và luôn là niềm tự hào của các bạn sinh viên.

Lê Hoàng Anh

Robocon 2013


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        319,802       1/651