Tiêu điểm

​“Chơi ngông” như sinh viên Ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô

Tự chế "siêu xe" và ngang nhiên tổ chức "đua xe" trong khuôn viên Trường. Cách "chơi ngông" thế này thì chưa đơn vị nào tại Đại học Lạc Hồng “vượt mặt” Khoa Cơ điện - Điện tử.

​“Chơi ngông” như sinh viên Ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô "dám" tổ chức "đua xe" trong Trường

Đầu tháng 07 vừa qua, khuôn viên cơ sở 2 đã trở thành trường đua thực thụ, khi chứng kiến cuộc tranh tài của hơn 20 chiếc xe đua F1 tự chế tại cuộc thi “Lac Hong Racing Car Contest” dành cho sinh viên Ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô.  

Tự chế "siêu xe"

Thầy và trò mừng mùa giải thành công 

Tích lũy kiến thức chuyên môn đa ngành

Được biết, sản phẩm dự thi là những chiếc xe mô hình do chính tay sinh viên tự thiết kế và sáng tạo. Xe có cấu tạo theo nguyên lý hoạt động giống ô tô trong thực tế. Xe mô hình có kết hợp giữa phần cơ khí, điện, điện tử, và được ứng dụng công nghệ IoT. “Các tay đua” sẽ điều khiển xe từ xa bằng điện thoại, thông qua giao thức wifi, internet.

​“Chơi ngông” như sinh viên Ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô

Trước đường đua là những mô hình sáng tạo và tự chế của sinh viên

Ngành ​“Chơi ngông” như sinh viên Ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô

Nói là “ngông” nhưng lại được rất đông đảo sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô hưởng ứng và cống hiến những chiếc “siêu xe” siêu tốc độ do chính họ tự mày mò chế tạo. Qua đó, bộc lộ được cá tính riêng về độ thẩm mĩ của dân công nghệ kỹ thuật Ô tô trong tương lai.

Có thể nói đây là sân chơi mới dành cho sinh viên kỹ thuật. Ngay sau khi phát động cuộc thi, đã thu hút sự quan tâm của 20 đội sinh viên tham gia và có 1 đội là liên quân của các ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô - Cơ điện tử - Tự động hóa. Qua hai vòng thi ý tưởng và vòng sơ khảo, còn 18 đội đủ tiêu chuẩn để tham dự cuộc đua này.

​“Chơi ngông” như sinh viên Ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô

Những pha vượt địa hình và bị té nước trực tiếp

Đã gần một tuần trôi qua nhưng sức nóng của cuộc thi vẫn chưa hề giảm xuống, trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Tik Tok, trên lớp, hay ngoài ghế đá giờ ra chơi chủ đề được nhắc đến vẫn là những giây phút căng thẳng của trận đấu, những pha vào cua, bẻ lái thót tim của người điều khiển, những vui sướng vỡ òa của đội thắng, chút tiếc nuối của đội thua. Tất cả những cảm xúc đó sẽ theo các bạn sinh viên suốt cuộc đời. Đây cùng là động lực hứa hẹn cho một mùa giải tiếp theo sẽ được tổ chức vào thời gian gần nhất.

Thầy và trò cùng “ngông” với đam mê

Nhắc về cách “chơi ngông” của Ngành, cô Ninh Thị Thúy – thành viên BTC tự hào chia sẻ: Với mong muốn lồng ghép kiến thức học vào thực tiễn và giúp cho việc học trở nên mới mẻ và thu hút hơn, cuộc thi đã mang lại cho các thành viên tham dự rất nhiều kiến thức bổ ích, tích lũy kiến thức chuyên môn đa ngành mà còn đem đến cho họ cả một quãng trời thanh xuân rực rỡ dám nghỉ và dám làm… mà xe bọn trẻ thiết kế đẹp thiệt. Thông qua sân chơi này, các bạn đã chiến thắng kiến thức, chiến thắng được sức ỳ của bản thân để nỗ lực học tập nghiên cứu trong khi bao người khác say mê với game với điện thoại, các bạn đã chiến thắng cái tôi của bản thân để hòa nhập và làm việc nhóm cùng nhau hiệu quả.”

​“Chơi ngông” như sinh viên Ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô

Thấp thoáng những "tay đua nữ" góp phần mang đến điều đặc biệt cho cuộc thi

Điều đặc biệt là đường đua còn quy tụ các tay đua nữ. Họ góp mặt từ khá sớm và hào hứng tham gia vào khâu thiết kế, chế tạo một chiếc xe để thi đấu. Điều này chứng tỏ, nữ sinh vẫn có thể tham gia học tất cả các ngành kỹ thuật tại Trường. Hiện nay, mỗi năm Khoa đều có số sinh viên nữ theo học và con số này ngày càng tăng lên, đó là dấu hiệu cho sự bình đẳng giới.

Trả lời câu hỏi của LHUMedia, “Nữ mà đua xe, bạn có thấy mình “ngông” không?” - Bạn Thu Thảo, nữ sinh Ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô chia sẻ: "Khi chọn học Ngành Kỹ thuật Ô – tô, thì em đã thấy mình có máu ngông rồi (cười). Nhưng em không nghĩ là khi đi học Khoa lại tổ chức cho em và các bạn đua xe như thế này. Đặc biệt là em được thử sức chế tạo và nhìn thấy sản phẩm đầu tay của em lướt trên đường. Qua cuộc thi này em thấy hào hứng hơn trong việc học và có mục tiêu rõ ràng cho tương lai cũng như có nhiều cơ hội để tiếp cận nghề nghiệp hơn.”

Chia sẻ về việc lần đầu dám chơi lớn, lên kế hoạch “đua xe trong khuôn viên Trường”, bạn Mậu Khoa hóm hỉnh: “Mê ô tô từ bé, nên em theo học Ngành này. Thật ra, em muốn đua xe tự lái cơ, nhưng tập đua xe điều khiển trước đã. Khi nhận được thử thách từ Khoa, em máu lắm. Nhóm em đã cùng nhau lên ý tưởng thiết kế, chế tạo một chiếc xe. Nhưng không đơn giản như mình nghỉ, muốn làm được điều đó, nhóm chúng em phải lên phương án thiết kế, chế tạo các phụ kiện nhỏ để chiếc xe hoàn thiện, đầy đủ tính năng. Sản phẩm hoàn thành là cả một quá trình học. Em nghĩ học theo phương pháp thông qua các cuộc thi này sẽ giúp chúng em va chạm với ngành nghề nhiều hơn và dễ hiểu hơn". 

Ngoài ra, cùng với khí thế của cuộc thi, BTC còn chào đón 5 đội từ trường Đại học Hutech Tp.HCM đến tham gia và góp phần tạo nên kịch tính, hấp dẫn cho cuộc đua. Đây cũng là sân chơi nhằm giao lưu, học hỏi, giúp kết nối đam mê về kỹ thuật đặc biệt là Ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô của các Trường.

​“Chơi ngông” như sinh viên Ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô

Sinh viên LHU (áo cam) và sinh viên Hutech (áo đỏ)

cùng chung vui niềm vui khoa học, công nghệ

Tiện đây khoe khéo thành tích của Khoa. Đây chính là gương mặt 05 năm liên tiếp Vô địch Cuộc thi Thiết kế và vận hành xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco – marathon ASIA và là gương mặt châu Á đứng thứ 4 thế giới trên đường đua Tay đua vô địch thế giới tại London 2019. Từ những kinh nghiệm trong thực tế và thế mạnh trong nghiên cứu khoa học và chế tạo. Khoa mạnh dạn xin mở Ngành và thu hút đông đảo sinh viên theo học.

Nêú bạn là sinh viên LHU và có sẵn niềm đam mê kỹ thuật, tốc độ thì đừng ngại đăng ký tham gia mùa giải tiếp theo tại văn phòng Khoa Cơ điện – Điện tử (TS. Hoàng Ngọc Tân).

Nếu bạn chưa là sinh viên LHU mà cũng có chung niềm đam mê thì hãy nhanh tay đăng ký xét tuyển theo link sau nhé: https://tuyensinh.lhu.edu.vn/cong-nghe-ky-thuat-o-to/

Diễm Nhi

đua xe, tự chế, kỹ thuật Ô tô


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,151,553       5/378