Dưới mái trường

Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên thông qua môi trường mạng xã hội tại Trường Đại học Lạc Hồng

Với những thế mạnh về là hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), đội ngũ giảng viên CNTT, kỹ sư, kỹ thuật viên CNTT, truyền thông hùng hậu, những năm qua, Trường Đại học Lạc Hồng (LHU) đã xây dựng một hệ sinh thái học tập đồng bộ dựa trên hệ thống không gian mạng. Việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên thông qua môi trường mạng là nội dung được Nhà trường quan tâm và khuyến khích.

Xây dựng không gian mạng lành mạnh với nội dung phong phú, sinh động

Từ năm 2015 Nhà trường đã phát triển hệ thống mạng nội bộ và các kênh thông tin khác trên nền tảng kết nối internet. Theo đó, ngoài hệ thống Website hoàn hảo, Nhà trường xây dựng trang thông tin nội bộ (Me), kênh Youtube Lac Hong University, Fanpage Lac Hong University, và các nhóm kết nối zalo của các ngành, các khoa trong Trường.

PGS,TS Nguyễn Vũ Quỳnh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng cho biết: “Hệ thống này có đầy đủ các tính năng tương tác đa chiều, nên việc đăng tải các hoạt động, tin tức rất thuận lợi và đến với sinh viên dễ dàng”.

Với mục tiêu xây dựng một không gian giáo dục hạnh phúc, học tập thoải mái, Lãnh đạo Nhà trường luôn khuyến khích việc lồng ghép sáng tạo các nội dung giáo dục trong các thông tin được đăng tải trên các kênh của Trường. Nội dung đăng tải có thể là một đoạn phim, một hình ảnh, một bài viết ngắn gọn,… nhưng chứa đựng các thông điệp giáo dục rõ ràng. “Ngoài những thông tin mang tính thông báo nội bộ, chúng tôi ưu tiên đăng tải các bài viết, hình ảnh về người tốt, việc tốt, các sự kiện trọng đại của đất nước. Chẳng hạn, giới thiệu những tấm gương sinh viên vượt khó trong học tập và rèn luyện, giới thiệu những sáng kiến mới của các nhóm nghiên cứu trong trường. Những ngày kỷ niệm trọng đại của Đất nước (như ngày 30/4, ngày 2/9 và các ngày lễ khác), các kênh thông tin của LHU ưu tiên đưa tin về các sự kiện, hoặc phát động các cuộc thi trực tuyến có chủ đề liên quan. Qua đó, nâng cao hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức và lối sống cho sinh viên Lạc Hồng. Công việc này được tiến hành thường xuyên, đều đặn và đồng bộ trên tất cả các kênh thông tin của Trường nhằm đảm bảo mọi sinh viên đều có thể tiếp cận được mọi lúc, mọi nơi” – Vị Phó Hiệu trưởng dẫn chứng thêm.

Sinh viên LHU thăm, trải nghiệm những bài học lịch sử ở Bảo tàng Đồng Nai

Bì Ngọc Xuân Mai – Sinh viên khoa Đông Phương, Trường Đại học Lạc Hồng chia sẻ: “Em thường tiếp nhận thông tin trên các kênh của LHU, các thông tin được thực hiện dưới dạng bài viết hoặc một câu chuyện được kể bằng hình ảnh, bằng một đoạn phim,… nên khi xem không cảm thấy ngán. Có những câu chuyện được chuyển tải rất tự nhiên, nhẹ nhàng, mà vẫn mang ý nghĩa giáo dục vô cùng lớn, như những sự kiện lịch sử, những tấm gương sáng từ các bạn cùng Trường, những hoạt động thiện nguyện của Thầy cô và các nhóm sinh viên, … đã nhắc em và sinh viên Trường Đại học Lạc Hồng nhớ về cội nguồn, về quá khứ hào hùng của cha anh, và cả sự ngưỡng mộ, cảm thông cho những số phận kém may mắn”.

“Chỉ cần đọc, soi rọi lại bản thân để biết mình cần cố gắng nhiều hơn” – Xuân Mai nói.

Môi trường ảo nhưng phản ánh đời sống thật

Theo PGS, TS Vũ Quỳnh, mạng xã hội có tính lan toả cực kỳ lớn, sự tương tác của sinh viên ở mức rất cao. Ngoài các hội, nhóm được lập ra phục vụ cho việc học tập, rèn luyện, kết nối giảng viên với sinh viên, sinh viên với sinh viên, sinh viên với doanh nghiệp,… thì có những nhóm được tạo ra một cách tự phát. Không gian mạng là ảo, nhưng những tác động của nó là thật, vì vậy, việc định hướng lối sống, tham vấn và hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập tại trường là trách nhiệm của Nhà trường và của mỗi giảng viên.

Việc định hướng, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lành mạnh cho sinh viên được thực hiện đồng thời trên nhiều phương diện: Từ nhận thức tới hành động. Nhận thức đúng, đủ sẽ thúc đẩy hành động tốt. Sinh viên chịu ảnh hưởng lớn từ chính thầy, cô và bạn bè xung quanh. Việc thầy cô thể hiện văn hoá ứng xử phù hợp với chuẩn mực chung của xã hội là công cụ tác động tích cực, hiệu quả đến sinh viên.

Các hoạt động, thông tin về gương người tốt, việc tốt, sinh viên điển hình vượt khó học tập và rèn luyện được đăng tải trên các trang thông tin của LHU. 

Điều chúng tôi luôn tin tưởng và tự hào đó là đội ngũ giảng viên của Trường luôn tận tâm, tận lực, luôn hoà mình vào thế giới “ảo” để hiểu sinh viên hơn, từ đó định hướng nhận thức và hành vi sinh viên kịp thời, hình thành văn hoá ứng xử phù hợp trên không gian mạng.

“Với triết lý giáo dục toàn diện, nhấn mạnh yếu tố thái độ và kỹ năng sống, chúng tôi luôn nhắc nhở và trang bị cho sinh viên kỹ năng lựa chọn thông tin trên mạng xã hội. Nhận diện những thông tin xấu, độc, xuyên tạc lịch sử, chống phá sự nghiệp xây dựng đất nước của nhân dân. Việc này được tiến hành trực tiếp thông qua các buổi nói chuyện, sinh hoạt ngoại khoá, và đăng tải trên các kênh thông tin của Đại học Lạc Hồng” – PGS,TS Vũ Quỳnh thông tin thêm.

Ra Khơi

LHU; Đại học Lạc Hồng; Giáo dục đạo đức; Sinh viên Lạc Hồng; Mạng xã hội; Tuyển sinh2021


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,950,834       1/534