Dưới mái trường

Sinh viên nghỉ học tránh dịch SARS-CoV-2: Trường ĐH đóng cửa?

Trước tình hình diễn biến dịch cúm do virus SARS-CoV-2 gây ra, các trường đại học (ĐH) đã có văn bản thông báo cho sinh viên (SV) tiếp tục nghỉ học trong những tuần tới.

Sinh viên nghỉ học, thầy cô nghỉ dạy?

Thực tế cho thấy, nhiều trường ĐH cho sinh viên nghỉ, nhưng đội ngũ cán bộ, giảng viên (CBGV) và nhân viên (NV) vẫn làm việc bình thường. Chẳng hạn, Trường Đại học Lạc Hồng (LHU) có thông báo cho sinh viên tiếp tục nghỉ học tập trung cho đến khi Nhà trường có thông báo mới, nhưng giảng viên của Trường vẫn làm việc miệt mài, tập trung thực hiện các bài giảng online và tương tác trực tuyến với sinh viên thông qua các công cụ phục vụ dạy – học. TS Lâm Thành Hiển – Phó Hiệu trưởng thường trực LHU cho biết: “Sinh viên nghỉ tránh dịch nhưng không có nghĩa là nghỉ học. Các em chỉ nghỉ học tập trung, thay vào đó là học online. Các em có thể học online các kiến thức lý thuyết, sau này đi học trở lại, Nhà trường sẽ tổ chức dạy bổ sung những nội dung khó, những nội dung các em chưa hiểu sâu để đảm bảo mục tiêu của các môn học và yêu cầu chuẩn đầu ra các môn đó. Điều này nhằm giảm áp lực kiến thức cho các em khi đi học trở lại”.

Giảng viên người Nhật đang thu hình và bài giảng online tại trường quay của LHU

“Việc tổ chức cho SV học online trong thời gian này nhằm giúp các em duy trì thói quen học tập, củng cố kiến thức, tranh thủ tích lũy kiến thức và rèn luyện ý thức tự giác, kỹ năng tự học- một kỹ năng cần thiết trong tương lai”- Vị lãnh đạo này phân tích thêm. 

Điều này đồng nghĩa với việc đội ngũ CBGV và NV vẫn làm việc liên tục, và nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về phòng ngừa dịch bệnh. Nếu có sự thay đổi thì đó là thay đổi về không gian làm việc, thay vì đến văn phòng làm việc tập trung, giảng viên, nhân viên có thể làm việc tại nhà bằng phương thức trực tuyến.

Một kỳ nghỉ hè vất vả của giảng viên

Theo thông báo của LHU, trong thời gian sinh viên nghỉ học tập trung để tránh dịch, Nhà trường giảm 10% học phí cho sinh viên nhằm hỗ trợ các em trong giai đoạn khó khăn này. Lãnh đạo LHU cho biết, Trường đặt mục tiêu an toàn và an tâm lên hàng đầu. Hiện tại, Trường cũng gặp những khó khăn chung, nhưng lãnh đạo LHU vẫn quyết tâm giữ nguyên mức lương cho CBGV, giảm học phí cho SV nhằm động viên các em về vật chất và tinh thần. Đội ngũ CBGV của Trường sẽ phải làm việc tích cực trong thời gian hè sắp tới để giảng dạy cho SV, coi giai đoạn này là kỳ nghỉ hè sớm nhưng là kỳ nghỉ hè vất vả vì phải thực hiện các bài giảng online để duy trì thói quen, kỹ năng học tập mới cho SV.

Để hoạt động dạy học diễn ra bình thường trong điều kiện bất thường (dịch bệnh), mọt mặt, LHU đã đẩy mạnh tập huấn cho CBGV, mua các phần mềm phục vụ dạy học online; mặt khác, Nhà trường tăng cường đội ngũ cán bộ làm công tác kết nối, chăm sóc sinh viên, thu thập và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của sinh viên để kịp thời hỗ trợ, tư vấn cho các em.

LHU đang trên đà trở thành ĐH tư thục đạt chuẩn quốc tế theo chuẩn của ABET

LHU đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, từ ĐH tư thục ở Đồng Nai trở thành ĐH tư thục mang tầm quốc tế. LHU là trường ĐH tư thục đầu tiên tại Đồng Nai đạt chất lượng kiểm định cấp quốc gia, là đại học tư thục đầu tiên trong cả nước có chương trình đạt kiểm định cấp khu vực ASEAN (AUN-QA) và đang tiếp cận với chuẩn mực chất lượng quốc tế (ABET). “Chúng tôi nỗ lực thực hiện các phương thức tổ chức đào tạo tiên tiến, đầu tư về cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT và đội ngũ giảng viên. Mỗi con người trong bộ máy của Trường, từ đội ngũ lãnh đạo đến người làm công tác bảo vệ, lao công,… vẫn luôn cùng nhau, đoàn kết và nỗ lực vì mục tiêu chung của Trường, vì quyền lợi của sinh viên và đời sống của CBGV” – TS Hiển nhấn mạnh.  

Hiện tại, LHU là một trong các ĐH được thụ hưởng các giá trị do EMVITET (Empowering Vietnamese VET Teachers for Transformation towards Education 4.0 - Tăng cường năng lực cho giảng viên Việt Nam hướng đến giáo dục 4.0) thực hiện

 

Ra Khơi

Coronavirus; SARS-CoV-2; LHU; Dạy học online; Blended Education; EMTIVET; ABET; AUN-QA


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,945,648       1/203