Tin tức

Huy hiệu Đoàn - "Khi em cài huy hiệu Đoàn lên ngực, trái tim em lấp lánh một vì sao..."

Hướng tới Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021).

Trong những năm đầu khi tổ chức Đảng mới được thành lập có nhiều khó khăn, thanh niên không có tổ chức riêng để thống nhất lực lượng và hành động đúng đắn để hỗ trợ toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Đứng trước tình hình đó, ngày 26/3/1931 chính thức được lấy làm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Trải qua nhiều khó khăn, thử thách, qua nhiều lần đổi tên cho phù hợp với mỗi định hướng của từng giai đoạn, nhưng tổ chức Đoàn vẫn đứng vững và không ngừng phát triển.

Tại Đại hội đại biểu thanh niên toàn quốc năm 1951 ở Việt Bắc, cán bộ Trung ương Đoàn các cấp muốn đoàn viên có một chiếc huy hiệu với biểu trưng riêng. Họa sĩ Huỳnh Văn Thuận và họa sĩ Tôn Đức Lượng được tổ họa sĩ của Trung ương Đoàn giao trách nhiệm sáng tác mẫu huy hiệu. Hai mẫu của hai họa sĩ đã được thông qua và đưa tới Bác Hồ duyệt. Bác Hồ đã duyệt mẫu của họa sĩ Huỳnh Văn Thuận với biểu tượng bàn tay cầm ngọn cờ phần phật tung bay trong tư thế sẵn sàng tiến bước. Bác còn đề dưới bản vẽ dòng chữ: “Thanh niên tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên”.

Từ đó đến nay, mỗi đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đều tự hào với chiếc huy hiệu Đoàn trên ngực áo, từng màu sắc, họa tiết trên huy hiệu đều thể hiện sức trẻ, bầu nhiệt huyết của thanh niên phải xung phong gương mẫu trong mọi lĩnh vực công tác, trong học tập, trong lao động và rèn luyện đạo đức cách mạng, thanh niên sẽ là bộ phận kế cận cho Đảng, phải trở thành một lực lượng nòng cốt trong các phòng trào và đóng góp công sức xây dựng đất nước giàu đẹp.

Đoàn - Hội Sinh viên

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,635,270       2/335