Tin tức

Lực lượng Thanh niên xung phong - "Tim có thể ngừng đập, nhưng đường không thể tắc"

Được sự quan tâm, dìu dắt của Đảng, của Bác Hồ kính yêu và sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, là niềm tự hào của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Tuổi trẻ Việt Nam vinh dự, tự hào được sống, chiến đấu, lao động và học tập, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và trong tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Bác Hồ muôn vàn kính yêu. Ngày 26 tháng 3 năm nay, tuổi trẻ cả nước hân hoan, tự hào Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2021).

90 năm qua, trong quá trình xây dựng và phát triển, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh dự, tự hào được Đảng và Bác Hồ giao trọng trách trực tiếp quản lý Lực lượng TNXP. Đầu năm 1950, cuộc kháng chiến chống Pháp đã bước sang giai đoạn mới. Đảng và Bác Hồ xác định cần phải có thêm một lực lượng thanh niên trẻ, khỏe, có tinh thần dũng cảm, hy sinh, có tổ chức quản lý và lãnh đạo chặt chẽ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phục vụ kháng chiến - đó là Lực lượng TNXP. Từ chủ trương này, ngày 15/7/1950, Bác Hồ đích thân chỉ đạo thành lập Đội TNXP công tác Trung ương đầu tiên tại núi Hồng, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, gồm 225 cán bộ, đội viên và giao cho Trung ương Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam phụ trách.

Được sự quan tâm, dìu dắt của Đảng, của Bác Hồ kính yêu và sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Lực lượng TNXP Việt Nam đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh. Từ 225 cán bộ, đội viên buổi đầu được thành lập, đã trở thành đội quân hùng hậu với hơn 65 vạn cán bộ, đội viên vào cuối thời kỳ chống Mỹ đã lập nên những kỳ tích, làm nên truyền thống anh hùng của Lực lượng TNXP Việt Nam, góp phần xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc ta trong hai cuộc kháng chiến và trong công cuộc xây dựng, khôi phục đất nước sau chiến tranh. Vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ chiến đấu.

Ngay sau cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi, thực hiện Chỉ thị của Đảng, của Bác Hồ, Lực lượng TNXP được chuyển sang làm nhiệm vụ mới, đó là thời kỳ khôi phục đất nước sau chiến tranh - xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc (1955 - 1964). Hơn 10 vạn TNXP cả nước đã tình nguyện lên đường và có mặt ở những nơi khó khăn gian khổ nhất, lao động quên mình, xây dựng hàng trăm công trình kinh tế – xã hội như: Làm tuyến đường Lai Châu giáp biên giới Trung Quốc, làm lại tuyến đường Mộc Châu - Pha Háng, tuyến đường Tuần Giáo - Điện Biên, khôi phục tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn, Yên Bái - Lào Cai, Hà Nội – Nam Định…

Nhìn lại lịch sử vẻ vang của Lực lượng TNXP, từ ngày đầu được thành lập và trong quá trình phát triển, Lực lượng TNXP Việt Nam vinh dự, tự hào được sự quan tâm, dìu dắt của Đảng, của Bác Hồ kính yêu và sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đặc biệt, sự quan tâm của Bác Hồ kính yêu đối với Lực lượng TNXP không chỉ về chủ trương mà Bác còn quan tâm cả những vấn đề cụ thể về tiêu chuẩn cán bộ, đội viên và giao cho tổ chức Đoàn từ cơ sở tuyển chọn, đó là động lực thôi thúc cán bộ, đội viên TNXP phát huy truyền thống cách mạng với lòng quyết tâm sắt đá “Xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước”, “Ở đâu chiến trường cần là TNXP có mặt”, “Ở đâu có giặc là TNXP xuất quân”, “Tim có thể ngừng đập, nhưng đường không thể tắc” đã lập nên những chiến công, những kỳ tích trên các mặt trận, trên các tuyến đường, các trọng điểm địch đánh phá ác liệt nhất, góp phần xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc ta trong hai cuộc kháng chiến và trong công cuộc xây dựng đất nước sau chiến tranh.

Đáp ứng nguyện vọng tha thiết của Lực lượng Cựu TNXP, đồng thời đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ giải quyết tồn đọng chính sách đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, tháng 6/1995 Ban Liên lạc Cựu TNXP Trung ương được thành lập. Tháng 12/2004 Đại hội thành lập Hội Cựu TNXP Việt Nam. 

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh và của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các Ban, ngành trong tỉnh; sự quan tâm phối hợp, giúp đỡ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Cựu TNXP các cấp đã thực hiện tốt vai trò của Tổ chức Hội, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Hiện nay, các cấp Hội đã và đang tích cực phát huy vai trò của Tổ chức Hội trong công tác tuyên truyền thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với công tác giáo dục truyền thống cách mạng; đồng thời tiếp tục phát huy và làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử trong việc giải quyết tồn đọng chính sách đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến; tổ chức thực hiện có hiệu quả hai phong trào thi đua xây dựng “Qũy nghĩa tình đồng đội” và hoạt động “Vì nghĩa tình đồng đội” với phương châm “Khó giúp, ốm thăm, chết viếng, thọ mừng” giúp cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Thông qua hoạt động này, nhằm làm sống lại những tình cảm thiêng liêng, thắm tình đồng đội trong mỗi cán bộ, hội viên, góp phần tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Phát huy vai trò tổ chức thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cấp Hội tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở gắn với cuộc vận động “Cựu thanh niên xung phong nguyện nêu gương sáng học tập, làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng các phong trào, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xây dựng gia đình văn hóa”, “Uống nước nhớ nguồn", “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” v.v…góp phần tạo nên sự gắn kết sức mạnh của cộng đồng trong công cuộc đổi mới đất nước.

Bốn câu thơ: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên” Bác tặng khi Bác đến thăm đơn vị TNXP 312 ngày 20/3/1951 tại bản Nà Cù, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Cạn đã trở thành bài ca chính thức của tuổi trẻ và là phương hướng tư tưởng và hành động của Lực lượng TNXP và tuổi hệ trẻ Việt Nam trong các thời kỳ cách mạng. Năm tháng qua đi, thời gian có thể xóa mờ vết thương chiến tranh, nhưng không thể xóa mờ được niềm tự hào của dân tộc với một thế hệ anh hùng trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Những địa danh lịch sử ghi đậm những chiến công của Lực lượng TNXP trên các mặt trận, trên các nẻo đường của Tổ quốc mãi mãi là niềm tự hào, là sự cổ vũ lớn lao đối với thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Đoàn - Hội Sinh viên

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,635,783       1/343