Tin tức

Robot trợ giúp con người

Robot do giảng viên và sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng chế tạo đã mở ra một diện mạo mới về công nghệ phục vụ cuộc sống con người…

 

Robot này thực hiện được những hành động khá phức tạp theo yêu cầu, như giơ tay, cúi người chào, bắt chước các cử động bằng tay và chân. Robot còn thực hiện lệnh mang nước cho chủ và nói nhiều câu đơn giản được lập trình. Xét về công nghệ, nhiều chuyên gia cho rằng đây là một bước đột phá, sáng tạo ra robot mang trí tuệ của người đang dần thành hiện thực.

 

Thạc sĩ Phạm Văn Toản - Phó trưởng khoa Cơ điện cho biết: "Robot này được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến như: camera kinect, máy tính Mac mini để xử lý ảnh, 20 con chip để điều khiển các khớp... Những công nghệ đã được các thành viên sáng tạo trước đó như điều khiển giọng nói, robot vượt địa hình cũng được tích hợp. Tuy vậy, để đạt được mức độ như thế này đòi hỏi sự lao động cật lực và phối hợp rất nhuần nhuyễn giữa các thành viên về cơ khí - lập trình - tọa độ... Phải mất đến hơn 8 tháng, qua rất nhiều quá trình xử lý, chúng tôi mới có được thành quả này".

 

Đúng như tên gọi, mục đích của việc sáng tạo ra robot là để trợ giúp việc nhà, giúp con người hưởng thụ cuộc sống thoải mái hơn. Tuy mới ở mức sơ khai nhưng nhóm tác giả đã bắt đầu nghĩ đến việc hoàn thiện ở mức cao hơn. Robot sẽ nhận biết được các đồ đạc trong nhà, từ đó trực tiếp làm thay con người những công việc như giặt đồ, mở tủ lạnh lấy thức uống, chào đón người quen...

 

Thạc sĩ Lâm Thành Hiển - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, chia sẻ: "Chế tạo một robot trợ giúp con người là chuyện rất đáng để nghiên cứu. Chúng tôi muốn biến robot thành bạn của con người chứ không chỉ là một cỗ máy nữa".

Đăng Nguyên

Robocon


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,512,206       1/626