Tin tức

Robocon LH 2011-Chiến thắng của niềm đam mê

Năm nay, bước lên bục vinh quang tại Đà Nẵng, là đội LH-B7, có 13 thành viên. Trong đó có Bùi Văn Đạt, Trần Anh Dũng và Nguyễn Phú Quốc lớp 07DD111, khoa Điện – Điện tử là những người trực tiếp trực tiếp điều khiển robot trên sân. Trước khi “đứng chung chiến tuyến” để giành quyền sang Bangkok, Đạt, Dũng và Quốc đã là bạn thân.

 

Giống như các thành viên của đội LH LED vô địch năm trước, thành viên của đội vô địch LH-B7 năm nay cũng đam mê robot từ lúc còn học phổ thông. Vào giảng đường, các bạn tức khắc theo các anh chị khoá trên tìm hiểu cách chế tạo robot. Năm thứ 2, cả 3 thành viên các bạn đã tập hợp các bạn cùng sở thích lập đội chế tạo robot rồi thi đấu. Năm 2010, các bạn đã đoạt giải Ba và năm nay, đội LH-B7 đã bước lên bục vinh quang cao nhất.

 

 

Bùi Văn Đạt cho biết: “Biết rằng năm 2011 cuộc thi Robocon châu Á – Thái Bình Dương mang chủ đề Loy Karathong – Tình bạn thắp sáng niềm vui, tụi mình đã lên mạng tìm hiểu và dịch luật thi đấu của Thái Lan để phổ biến trong toàn đội. Nhờ có thời gian chuẩn bị nên robot chạy khá ổn định trong giải”.

 

Mỗi thành viên trong đội góp tiền chế tạo robot theo khả năng, có bạn góp 7 triệu đồng, có bạn góp 1,5 triệu đồng. Ròng rã 8 tháng, các thành viên thay phiên nhau mỗi ngày chạy vài lần từ Đồng Nai lên chợ Nhật Tảo (Q.10, Tp. HCM) mua linh kiện điện tử. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, các bạn đề ra nguyên tắc: “Ai làm mệt thì nghĩ chứ không được làm các bạn khác phân tâm”. Nội bộ thống nhất, nhưng robot chế tạo xong lại “điều khiển một đằng, chạy một nẻo”. Hết lắp vào, lại tháo ra, sau hằng tháng trời thức trắng ở xưởng chế tạo robot, các bạn mới tạm yên tâm với 4 chú “ngựa” sắt hoạt động bằng việc kết hợp lực đẩy khí nén, dây thun và lực đẩy xi lanh.

 

.

 

 

Chờ ngày sang Bangkok

 

Ở vòng loại và vòng Chung kết, cuộc thi Robocon, đội LH-B7 giành chiến thắng ấn tượng và chỉ để thua một trận. Đặc biệt, ở trận tứ kết, đội LH-B7 đã giành chiến thắng tuyệt đối trước đội LH – CACTUS 2 (trường đại học Lạc Hồng) để giành quyền vào chơi trận chung kết. Tuy nhiên, robot tự động của LH-B7 dùng sóng cảm biến siêu âm để di chuyển và thả Karathong lên mặt sông nên bị khán giả dùng sóng siêu âm cản phá và làm tê liệt. Trần Anh Dũng cho biết: “Ở vòng chung kết tụi mình đã lấy bìa cáctông che robot tự động để không bị sóng siêu âm trên khán đài cản phá. Để hạn chế vấn đề này khi thi đấu ở Thái Lan, tụi mình chế tạo thêm robot tự động, dùng công nghệ cảm biến siêu âm thả và công nghệ xử lý ảnh, chụp từ trên cao xuống rồi đo khoảng cách và thả Karathông”.

 

Hiện tại 13 thành viên đội LH-B7 và 4 chỉ đạo viên đang ngày đêm miệt mài nâng cấp robot, chờ ngày sang Thái Lan. Bạn Nguyễn Phú Quốc cho biết: “Tụi mình chưa có thông tin gì về đội bạn, cả nhóm lên mạng tìm kiếm thì chỉ có vài video clip của các nước khác thi đấu nhưng xem được tối nay thì tối mai đã bị xoá mất. Năm ngoái đội LH – LED của trường mình đã giành giải nhì cuộc thi  Robocon khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Vì thế sang năm nay cả đội mang robot sang Thái Lan thi đấu cũng chịu không ít áp lực. Nhưng dù thế nào, tụi mình cũng sẽ làm hết sức mình để chiến thắng.

Nguyễn Quang-SVVN số 23

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,894,843       1/770