Hoạt động

Phòng Đào tạo (LHU): Ứng dụng ChatGPT để nâng cao hiệu suất trong công việc

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, sự xuất hiện và tham gia của trí tuệ nhân tạo vào đời sống con người đã mở ra những cơ hội mới cho các lĩnh vực khác nhau. Một trong những ứng dụng tiềm năng của trí tuệ nhân tạo là ChatGPT - một mô hình ngôn ngữ tự động hóa do OpenAI phát triển. Phòng Đào tạo, Trường Đại học Lạc Hồng (LHU) đã nắm bắt được tiềm năng của ChatGPT và chủ động tập huấn cho nhân viên của mình phương pháp sử dụng ChapGPT để nâng cao hiệu suất trong công việc.

ChatGPT và những lợi ích của nó

ChatGPT được hiểu là hệ thống chatbot trí tuệ nhân tạo được tạo ra dựa trên khoa học công nghệ GPT-3, được huấn luyện bằng cách tiếp xúc với hàng triệu câu trả lời và phản hồi từ người dùng. Nhờ đó, nó hiểu và phản ứng với ngôn ngữ tự nhiên một cách tự động, giống như một người đang tham gia vào cuộc trò chuyện. Với khả năng này, ChatGPT có thể hỗ trợ đáng kể trong công việc của đội ngũ nhân viên làm việc văn phòng.

ThS Nguyễn Trọng Vinh - Trưởng phòng, Phòng Đào tạo, Trường Đại học Lạc Hồng (LHU) cho biết, Phòng Đào tạo là đơn vị tham mưu và giúp Hiệu trưởng trong việc quản lý, tổng hợp, đề xuất ý kiến và tổ chức thực hiện các công tác về hoạt động đào tạo; Giúp Hiệu trưởng nghiên cứu và xây dựng các kế hoạch đào tạo của trường, kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất để phục vụ công tác đào tạo của trường; Kế hoạch tuyển sinh; Tổng hợp kế hoạch giảng dạy toàn khóa, theo từng học kỳ, năm học, kế hoạch thi học kỳ, thi tốt nghiệp của các khóa trên cơ sở kế hoạch chi tiết của từng khoa; Xây dựng kế hoạch, chương trình thực tập cho sinh viên tại các doanh nghiệp trên cơ sở kế hoạch và đề nghị của các khoa, v.v…. Việc ứng dụng ChatGPT giúp cho hiệu suất làm việc của nhân viên cao hơn trên cơ sở những gợi ý của AI về các bản kế hoạch và quy trình thực hiện. ChatGPT có thể cung cấp thông tin, quy trình và hướng dẫn chi tiết về công việc. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho phòng Đào tạo.

Cán bộ, giảng viên Phòng Đào tạo (LHU) tham gia tập huấn phương pháp sử dụng ChatGPT vào công việc

Cô Hà Thị Hồng - Chuyên viên Phòng Đào tạo (LHU) chia sẻ: "ChatGPT có thể hỗ trợ tôi giải đáp câu hỏi và vấn đề khác trong quá trình làm việc. Thông qua việc tương tác với ChatGPT, tôi có thể tìm kiếm thông tin, giải quyết vấn đề và nhận được hướng dẫn một cách nhanh chóng. Điều này giúp tăng cường hiệu suất làm việc và giảm thời gian chờ đợi khi cần sự hỗ trợ từ cấp trên”.

"Tuy nhiên, để phát huy tối ưu những mặt mạnh của ChatGPT, việc tập huấn cách sử dụng các cấu trúc câu hỏi, lệnh để hỏi ChatGPT là rất cần thiết. Vì không phải lúc nào ChatGPT cũng hiểu được bạn muốn gì” - Cô Hồng bày tỏ.

Những lưu ý khi sử dụng ChatGPT vào công việc

Sự tích hợp của trí tuệ nhân tạo và con người đã mang lại sự thuận tiện và cải thiện năng suất trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, ChatGPT chỉ là một công cụ hỗ trợ và không thể thay thế hoàn toàn vai trò của con người. “Mặc dù ChatGPT có khả năng tự động phản ứng với ngôn ngữ tự nhiên, thì nó vẫn cần sự giám sát và kiểm soát từ phía con người”.

Theo ThS Nguyễn Trọng Vinh, ChatGPT là công cụ hỗ trợ để hiệu suất công việc cao hơn, nhưng không thể thay thế con người. Nhân viên cần nhận thức rõ giới hạn và nắm vững kiến thức chuyên môn của mình để có thể kiểm soát và đánh giá đúng thông tin từ ChatGPT

Tại buổi tập huấn ngày 9.4.2024, ThS Nguyễn Trọng Vinh đã nhấn mạnh một số vấn đề cần lưu ý khi giảng viên, nhân viên sử dụng ChatGT. Theo Trưởng phòng Đào tạo, người dùng cần hiểu rõ giới hạn của ChatGPT. “Thứ nhất, mặc dù ChatGPT có khả năng phản ứng với ngôn ngữ tự nhiên, nhưng nó vẫn chỉ là một công cụ hỗ trợ. Nhân viên cần nhận thức rõ giới hạn và nắm vững kiến thức chuyên môn của mình để có thể kiểm soát và đánh giá đúng thông tin từ ChatGPT; Thứ hai, trước khi áp dụng thông tin từ ChatGPT vào bản báo cáo, nhân viên cần xác nhận và kiểm tra lại tính chính xác của thông tin đó, bởi thông tin ChatGPT cung cấp có thể không chính xác hoặc không phù hợp với đặc điểm của LHU".

“Ngoài ra, không phải khi nào cũng dựa vào ChatGPT, thay vào đó, cán bộ, nhân viên, giảng viên có thể tìm kiếm giải pháp từ đồng nghiệp, sự hướng dẫn của người quản lý… trong những tình huống phức tạp và đòi hỏi sự suy nghĩ sáng tạo”. ThS Nguyễn Trọng Vinh nói thêm.

Ra Khơi

ChatGPT; LHU; Phòng Đào tạo; Cách sử dụng ChatGPT; Lưu ý khi sử dụng ChatGPT


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        1,133,010       1/484