Hoạt động

Nghiên cứu khoa học trong bối cảnh Covid-19 - nhìn lại sau một năm sóng gió

Mặc dù phải đối diện với muôn vàn khó khăn do dịch Covid-19, nhưng như một ngọn đuốc đang bùng cháy, phong trào nghiên cứu khoa học ở Trường Đại học Lạc Hồng (LHU) vẫn không ngừng được tiếp thêm “nhiên liệu”, vẫn là cánh chim đầu đàn trong nghiên cứu khoa học tại Đồng Nai năm 2020.

“Rinh” hết 50% giải thưởng của khối các trường ĐH, CĐ trên địa bàn

Theo thống kê từ Ban chủ nhiệm chương trình “Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập” tỉnh Đồng Nai, năm 2020, toàn Tỉnh có 542 giải pháp tham gia. Hội đồng giám khảo đã chọn ra được 68 giải pháp cho các lĩnh vực Giáo dục, Cơ điện tử, Tự động hoá, Điện – Điện tử, Y tế, Công nghệ hoá học,…

Trong số 68 giải pháp được nhận thưởng năm 2020, khối các trường ĐH, CĐ có 16 giải pháp. Có 8/16 giải thuộc về các tác giả là giảng viên, sinh viên của Trường Đại học Lạc Hồng:

Giải nhất thuộc về giải pháp “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy sắp xếp và nhỏ keo tự động” của nhóm tác giả: Phạm Văn Toản, Ngô Thanh Bình, Nguyễn Vũ Quỳnh, Trần Thanh Vang, Lê Hoàng Thành, Gia Hữu Vũ, Lê Ngọc Thiện, Nguyễn Trung Đức, Nguyễn Văn Trung.

 Nhóm tác giả LHU nhận giải tại Ngày hội KHCN tỉnh Đồng Nai 2020

Giải nhì thuộc về giải pháp “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy dán băng keo bảo vệ bề mặt nhôm” của nhóm tác giả Phạm Văn Toản, Trần Thanh Vang, Đinh Vũ Đại Phong, Nguyễn Quang Thái, Gia Hữu Vũ, Bùi Hào Quang, Lê Hoàng Thành, Nguyễn Cường Phi, Hoàng Đức Nguyên, Trần Văn Hoan.

Các giải Ba gồm 03 giải pháp: “Trải nghiệm KHCN và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông qua các cuộc thi sáng tạo Robot mini” của nhóm tác giả Lê Hoàng Anh, Phạm Hồng Sơn, Trần Trọng Đức, Nguyễn Phan Xuân Khương và Trần Minh Tú Tú; “Tích hợp phương pháp sư phạm số trong hoạt động dạy và học” của tác giả Lê Phương Trường; SmartReg – Trạm nhiệt kế thông minh, tích hợp rửa, khử khuẩn, nhận diện khẩu trang, phòng chống Covid” của nhóm tác giả: Nguyễn Minh Sơn, Phan Thị Hường, Phan Thiện Phước, Phan Kiên Cường.

Ngoài ra, Trường Đại học Lạc Hồng còn đạt 03 giải khuyến khích, gồm các giải pháp: “Cải tiến phương pháp dạy lập trình các thiết bị tự động” của nhóm tác giả Ngô Kim Long, Trần Văn Thành, Thái Anh Sơn, Nguyễn Xuân Nguyên, Trịnh Thị Huệ; “Thiết kế các mô hình hệ thống điện ô tô dùng cho giảng dạy” của nhóm tác giả: Ninh Thị Thuý, Phạm Công Sơn, Phạm Hồng Sơn, Huỳnh Tấn Phát, Lê Đức Hiên; “Nghiên cứu và thiết kế hệ thống bãi giữ xe tự động” của nhóm tác giả Phạm Văn Toản và các GV, SV khoa Cơ điện – Điện tử.

Với số lượng giải pháp đạt giải nói trên, Trường Đại học Lạc Hồng đã “rinh” hết 50% giải thưởng mà Ban chủ nhiệm Chương trình trao cho các tác giả khối ĐH, CĐ. Trường Đại học Lạc Hồng tiếp tục giữ vị trí “ngôi vương” trong phong trào nghiên cứu KHCN, dẫn đầu phong trào toàn dân tiến vào mặt trận KHCN ở Đồng Nai.

Dịch bệnh như liều thuốc thử

Ngoài các cuộc thi mà Trường ĐH Lạc Hồng giữ thế thượng phong như Robocon Châu Á – Thái Bình Dương, Xe tiết kiệm nhiên liệu, thì Trường Đại học Lạc Hồng còn là một trong 30 trường ĐH của Việt Nam có công bố quốc tế tốt nhất.

 Là ĐH ứng dụng, LHU luôn  "ngôi vương" trong phong trào "Toàn dân tiến quân vào mặt trận KHCN" trong nhiều năm liền

Trường ĐH Lạc Hồng cũng là ĐH duy nhất của Việt Nam lọt Top 50 trường đại học sáng tạo nhất hướng đến Giá trị Đạo đức trong Bảng xếp hạng WURI

PGS,TS Nguyễn Vũ Quỳnh – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng, cho biết, nhiều năm qua, lãnh đạo Trường Đại học Lạc Hồng luôn quan tâm và khuyến khích các hoạt động NCKH, các sản phẩm tham gia cuộc thi KHCN này là một phần nhỏ trong các hoạt động NCKH của Trường. Hàng năm, Trường Đại học Lạc Hồng còn công bố hàng trăm bài báo khoa học trong và ngoài nước, tham gia nhiều dự án NCKH trong nước và quốc tế, như dự án EMVITET của Phần Lan, dự án BUILD-IT của USAID (Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ),…

“Khách quan mà nói, ban đầu, dịch bệnh cũng khiến cho hoạt động NCKH gặp một số khó khăn, cuộc thi Robocon Châu Á – Thái Bình Dương mà chúng tôi đại diện cho Việt Nam phải tham dự trực tuyến, nhiều cuộc thi về KHCN không thể tổ chức được, quá trình giãn cách xã hội buộc sinh viên không thể học tập một cách tập trung,… Nhưng dịch bệnh cũng là “phép thử” để chúng tôi sàng lọc hệ thống, triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm thực hiện nhanh chuyển đổi số trong các hoạt động đào tạo của Nhà trường, góp phần thực hiện đề án chuyển đổi số quốc gia” – PGS,TS Nguyễn Vũ Quỳnh chia sẻ.

Những thành tích mà giảng viên, sinh viên trường Đại học Lạc Hồng đạt được trong NCKH cũng cho thấy kỹ năng thích ứng tốt của lãnh đạo, giảng viên, sinh viên trước những tình thế bất ngờ.

 

Ra Khơi

Nghiên cứu khoa học; LHU; Covid-19; Ngày hội KHCN Đồng Nai; Phát huy sáng kiến; Mặt trận KHCN


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        1,130,736       2/540