Dưới mái trường

Tiêu chí chọn trường – Cơ sở vật chất có còn quan trọng?

Mới đây, chuyện một trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh bất ngờ thông báo chuyển địa điểm và một trường quốc tế ở Quảng Nam bất ngờ đóng cửa đã khiến nhiều sinh viên, phụ huynh hoang mang. Bài toán cơ sơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục lại một lần nữa được đưa ra mổ xẻ.

1. “An cư” trong quá trình học đại học - mối quan tâm của tất cả sinh viên và phụ huynh

Vào mỗi mùa tuyển sinh đại học, trên các diễn đàn - đặc biệt là mạng xã hội - lại xuất hiện các câu hỏi của phụ huynh và học sinh về các tiêu chí khi chọn trường. Bên cạnh những tiêu chí như chương trình đào tạo, học phí, đội ngũ giảng viên … thì cơ sở vật chất (địa điểm, mặt bằng, trang thiết bị phục vụ học tập,…) của các trường là yếu tố mà người học hết sức quan tâm, trong đó địa điểm học tập là mối quan tâm của hầu hết các sinh viên. Nguyễn Thị Huỳnh Như, sinh viên ngành kế toán (LHU) cho biết, khi chọn trường đại học, gia đình rất quan tâm việc trường ở khu vực nào, có bao nhiêu cơ sở/địa điểm và sinh viên sẽ được học ở cơ sở nào để có thể xem xét điều kiện kinh tế của gia đình và tìm kiếm chỗ ở phù hợp cho suốt 4 năm học đại học. “Điều em quan tâm nhất là chỗ trọ có gần trường và chỗ làm thêm hay không, có phù hợp với ví tiền của mình hay không”.

Bà Thái Thị Lê có con gái đang học ngành Dược tại LHU cho biết, khi cho con học tại đây, bà rất quan tâm vấn đề cơ sở vật chất. “Nơi học tập không chỉ đầy đủ tiện nghi mà còn phải ổn định nữa. Gia đình chọn thuê trọ cho cháu ở gần nơi học tập, đỡ vất vả đi lại, và an toàn hơn khi tham gia giao thông”.

Các cơ sở của LHU được xây dựng trên khu đất được cấp quyền sử dụng lâu dài, rất gần nhau và nằm trên một trục đường Huỳnh Văn Nghệ

Khảo sát nhanh 117 sinh viên đang học trên địa bàn Đồng Nai, thì 36,4% cho biết, nỗi sợ hãi khi chuyển trọ là dọn đồ rất mệt mỏi, phải trang trí lại phòng ốc. 42% sinh viên cho biết họ bị ám ảnh và lo lắng vì nơi trọ mới có thể an ninh không tốt, địa điểm xa nên ưu tiên hàng đầu khi học đại học là trường có địa điểm ổn định để không mất công chuyển chỗ ở.

Hoàng Thuý Quỳnh, sinh viên năm cuối, Khoa Tài chính kế toán (LHU) cho hay: Em vừa học tập vừa đi làm partime, vừa thực tập và học thêm tiếng Trung ở bên ngoài. Em lựa chọn những nơi gần chỗ trọ để thuận tiện trong việc đi lại. Thay đổi địa điểm học đồng nghĩa với việc thay đổi chỗ thuê trọ, chỗ làm việc và chỗ học thêm. Chưa kể nơi thuê mới có tốt hay không và các chi phí phát sinh khi di chuyển. Cũng may mắn cho em và các sinh viên LHU là các cơ sở của trường đều ổn định, rất gần nhau và nằm trên một trục đường Huỳnh Văn Nghệ.

2. Đảm bảo ổn định cũng là thực thi cam kết với người học và xã hội

Cơ sở vật chất (địa điểm/mặt bằng trang thiết bị phục vụ đào tạo,…) của cơ sở giáo dục là điều kiện cần thiết, không thể thiếu cho quá trình vận hành của tổ chức, giúp quá trình vận hành được ổn định. Một cơ sở đào tạo có địa điểm rõ ràng, ổn định còn là địa chỉ tin cậy đối với người học và xã hội. Duy trì sự ổn định ấy cũng là sự thực thi cam kết đối với người học và xã hội, đảm bảo cho sinh viên yên tâm trong quá trình học tập. 

Mỗi cơ sở chỉ cách nhau 0,5 -2km (Ảnh: Cơ sở 1)

Chia sẻ với chúng tôi, PGS,TS Nguyễn Vũ Quỳnh – Phó Hiệu trưởng LHU cho biết: Các cơ sở của LHU đều nằm trên một trục đường, các cơ sở cách nhau 0,5 -2km. Mỗi cơ sở sẽ phục vụ một nhóm ngành, chẳng hạn cơ sở 1: Khu văn phòng và ngành CNTT, cơ sở 2 chủ yếu dành cho sinh viên khối ngành kinh tế và Ngôn ngữ Anh, cơ sở 5 dành cho các lớp lý thuyết, cơ sở 6 dành cho nhóm ngành kỹ thuật (cơ điện - điện tử, kỹ thuật công trình, công nghệ thực phẩm) hoặc cơ sở Dược dành cho ngành Dược,…Sinh viên có thể di chuyển giữa các cơ sở bằng xe đạp, xe điện hoặc xe máy”.

Cơ sở 6 của LHU tập trung nhóm ngành kỹ thuật (cơ điện - điện tử, kỹ thuật công trình, công nghệ thực phẩm)

Hiện tại, các khu giảng đường, phòng LAB, phòng thí nghiệm được mở cửa 24/24 để cho sinh viên nghỉ ngơi và trải nghiệm. Trong cơ sở mở rộng có mô hình living lab để hợp tác với cộng đồng địa phương, sinh viên để phát triển các giải pháp đổi mới sáng tạo.

Tại LHU, sinh viên được học tập, trải nghiệm trong môi trường quốc tế (Ảnh: Cơ sở 2)

“Tại LHU, sinh viên được học tập và trải nghiệm trong môi trường quốc tế, rèn luyện các kỹ năng cần thiết để sẵn sàng làm việc và hội nhập” -Vị Phó Hiệu trưởng LHU nhấn mạnh.

PGS,TS Nguyễn Vũ Quỳnh cũng cho biết, LHU đang triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng mới, mở rộng cơ sở 3 lên một tầm cao mới với, là quần thể sinh thái giáo dục trọn vẹn, từ giảng đường, thư viện, kí túc xá, khu thể thao, LAB, các phòng thí nghiệm,... với kinh phí 400 tỷ đồng”.

Nói về giải pháp căn cơ cho bài toán cơ sở vật chất ở các trường đại học, PGS,TS Nguyễn Vũ Quỳnh nhận định: Vấn đề các trường cần làm là cùng với việc đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo thì phải chú trọng vào đầu tư nâng cao cơ sở vật chất, đảm bảo sự ổn định lâu dài để đáp ứng cho sinh viên nhu cầu về học tập và tiếp cận kiến thức một cách tân tiến nhất. Đây cũng là sự thực thi các cam kết của các trường với người học và xã hội.

Một phòng thực hành của sinh viên LHU

 

Ra Khơi

Cơ sở vật chất; LHU; Trang thiết bị đào tạo; Chuyển địa điểm học tập


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,167,970       1/503