NCKH Giáo viên



Máy taro ren bán tự động

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

Trong lĩnh vực cơ khí. Ngoài việc đòi hỏi các công nghệ hiện đại, có độ chính xác cao thì việc tiết kiệm thời gian gia công, nhằm hoàn thiện sản phẩm một cách nhanh nhất, và đảm bảo an toàn cho người vận hành cũng góp phần quan trọng trong việc gia công các chi tiết máy. Trong đó taro là một nguyên công được sử dụng thường xuyên và rộng rãi khi gia công các chi tiết máy. Nhưng các phương pháp taro truyền thống còn tồn tại nhiều khuyết điểm:

  • Mất nhiều thời gian gia công.Năng suất thấp
  • Phạm vi làm việc nhỏ.
  • Các loại máy taro chuyên dùng có giá thành cao.

Máy taro bán tự động được thiết kế và gia công ren, được ứng dụng trong các phân xưởng, doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ nâng cao năng suất, mang lại hiệu quả cao so với các phương pháp taro truyền thống.

Từ đó đề tài: “Máy Taro Ren Bán Tự Động” ra đời để đáp ứng nhu cầu sản xuất của xã hội. Máy được thiết kế để ứng dụng trong các phân xưởng gia công, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ nâng cao năng suất, mang lại hiệu quả cao so với các phương pháp taro truyền thống.

H.1 - Hình ảnh thực tế về nguyên công taro ren tại doanh nghiệp tư nhân Tiến Bảo

2. GIẢI PHÁP THIẾT KẾ

Máy taro bán tự động này có những giải pháp toàn diện về cơ khí, truyền động, khí nén để khắc phục các yếu điểm của các máy cũ.

  • Sử dụng máy móc thay thế cho sức người để tiết kiệm thời gian gia công.
  • Sử dụng loại động cơ khí nén để taro.Có khả năng làm việc trong phạm vi rộng đạt được yêu cầu nâng cao năng suất.
  • Giải pháp sử dụng hai cánh tay đòn và các cơ cấu khớp xoay, nhằm mở rộng phạm vi làm việc của máy.Nhờ kết hợp hai cánh tay đòn, máy có khả năng làm việc trong bán kính 1000 mm.
  • Phần thân trụ có nhiệm vụ cố định vị trí của máy. Trên thân trụ là một khớp xoay. Đây là bộ phận liên kết cánh tay đòn với thận trụ.
  • Sử dụng vật liệu chế tạo rẽ tiền, dễ kiếm, kết cấu đơn giản, chi phí đầu tư thấp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

H.2 - Tổng quan thiết kế của máy taro ren bán tự động

3. KHẢ NĂNG HOẠT ĐỘNG CỦA MÁY

Trong mô hình tổng quan ta thấy máy taro bán tự động được thiết kế sử dụng cho nhiều người ở các vị trí khác nhau và có khả năng làm việc trong phạm vi rộng. Toàn bộ hệ thống được cố định trên mặt bàn. Xung quanh là 4 ê tô để kẹp chi tiết cần gia công

H.3 - Khả năng làm việc của máy Taro ren bán tự động

4. KẾT QUẢ CỦA ĐỀ TÀI

Máy taro ren bán tự động đã dược chuyển giao cho doanh nghiệp cơ khí tư nhân Tiến Bảo. Đề tài này mở ra một phương pháp mới cho doanh nghiệp để thực hiên nguyên công taro. Như tên gọi của mình, máy sử dụng phương pháp taro ren trong lỗ có sẵn của chi tiết gia công. Đặc điểm của phương pháp nầy là có tốc độ nhanh, tiết kiệm thời gian gia công và thao tác được ở những vị trí khó.Hiện nay ở VIệt Nam, có rất ít các nhà máy, xưởng gia công sử dụng phương pháp nầy. Tuy nhiên máy taro bán tự động vẫn hứa hẹn sẽ được sử dụng một các phổ biến và rộng rãi tại Việt Nam.

H.4 - Máy Taro ren bán tự động thành phẩm được sử dụng trong sản xuất tại doanh nghiệp

Nhóm tác giả: Nguyễn Hoàng Nam, Đặng Xuân Phú

 


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  138,839       1/250