Tin tức

Kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (1961 - 2021)

Ngày 21/01/2022, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam Việt Nam. Đến dự có Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, Phó chủ tịch Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, cùng đại diện các sở, ngành và MTTQ tỉnh.

Hình 1: Các tập thể nhận Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Nai tại buổi Lễ

Tại lễ kỷ niệm, 10 tập thể, 32 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam” từ năm 2016 - 2021 đã được UBND tỉnh trao tặng bằng khen. Ngoài ra, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh khen thưởng cho 77 cá nhân và tập thể. Trong đó, Trường Đại học Lạc Hồng, Trường Song ngữ Lạc Hồng và Công ty Tân Bửu Long (đơn vị đồng hành cùng nhà trường) vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Vì nạn nhân da cam từ 2016 - 2021.

Hình 2: Cô Đỗ Thị Lan Đài - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Lạc Hồng trong một lần trao tặng quà trợ cấp cho các nạn nhân da cam
Hình 3: Trường ĐH Lạc Hồng nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi Lễ

 

Được biết, hiện tại Trường Đại học Lạc Hồng và gia đình Cô Đỗ Thị Lan Đài (Chủ tịch Hội đồng trường), Thầy Đỗ Khôi Nguyên (Phó Hiệu trưởng nhà trường) hỗ trợ, trợ cấp thường xuyên cho 90 nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, số tiền trợ cấp hàng tháng là 400.000đ /01 nạn nhân, đây là mức tiền trợ cấp thường xuyên hàng tháng cao nhất cho nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Hình 4: Thầy Đỗ Khôi Nguyên - Phó Hiệu trưởng nhà trường trong một lần trao tặng quà trợ cấp cho các nạn nhân da cam
Hình 5: Công ty TNHH Tân Bửu Long nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi Lễ

 

Chất độc da cam/dioxin có khả năng gây tổn thương đa dạng và phức tạp trên cơ thể, gây đột biến gen và nhiễm sắc thể, từ đó gây nên các dị tật bẩm sinh, các tai biến sinh sản. Chất độc này đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân chất độc da cam và di chứng da cam đã truyền sang thế hệ thứ tư.

Theo bà Đào Nguyên - Chủ tịch Hội nạn nhân chết độc da cam tỉnh Đồng Nai cho biết, Đồng Nai là một trong 10 tỉnh bị phun rải hóa chất nặng nề nhất khi gần 10/80 triệu lít chất độc hóa học đã được quân đội Mỹ phun rải trên địa bàn tỉnh. Riêng Sân Bay Biên Hòa là kho lưu trữ, nạp các chất diệt cỏ (có chất dioxin) lên máy bay đi phun rải, tẩy rửa máy bay sau phun rải hiện vẫn còn tồn lưu nồng độ dioxin cao.

Qua khảo sát, tỉnh có 13,2 ngàn người bị phơi nhiễm dioxin, trong đó có gần 9,2 ngàn nạn nhân chất độc da cam là cán bộ kháng chiến và con cán bộ kháng, dân thường. Riêng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh được thành lập từ năm 2006 đến nay đã có 1 hội cấp tỉnh, 11 hội cấp huyện, 157 hội cấp xã. Các cấp hội đã vận động được trên 80 tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam bằng xây dựng nhà, hỗ trợ vật nuôi, cây trồng…

Đoàn - Hội SV Trường

Dioxin, khen thưởng, ĐH Lạc Hồng


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,511,719       1/621